Hỏi đáp: Chữa bệnh vô sinh nam bằng cách nào | Medlatec

Hỏi đáp: Chữa bệnh vô sinh nam bằng cách nào

Ngày 28/11/2019 BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Không phải ai cũng nắm được lý do bị vô sinh nam, cách điều trị cũng như các biện pháp phòng chống bệnh hiệu quả. Vậy nếu chẳng may nam giới bị mắc bệnh vô sinh thì có những giải pháp điều trị nào hiệu quả? Cùng MEDLATEC tìm hiểu cách chữa bệnh vô sinh nam an toàn, mang lại hiệu quả cao cho những cặp vợ chồng hiếm muộn sau đây nhé.


1. Vô sinh nam được hiểu như thế nào?

Vô sinh là một căn bệnh khi hai vợ chồng ở với nhau khoảng 1 năm hoặc trên 1 năm, quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng bất cứ biện pháp tránh thai nào nhưng không thể thụ thai. Vô sinh có thể diễn ra đối với nữ giới và cả nam giới. 

Vô sinh nam là hiện tượng đàn nam giới không có khả năng làm bố do tinh trùng quá kém, quá ít khiến cho quá trình thụ thai với trứng không thể diễn ra.

Triệu chứng bệnh vô sinh ở nam giới thường không có những biểu hiện, triệu chứng rõ ràng. Bằng mắt thường chúng ta sẽ khó nhận ra những vấn đề bất thường ấy, chính vì vậy đi khám sức khỏe sinh sản giúp bạn nhận thấy mình có bị vô sinh hay không. Dưới đây là một vài biểu hiện cơ bản của bệnh nhân nam mắc vô sinh:

  • Khả năng sản xuất tinh trùng cực kì yếu.

  • Bìu dái căng, sưng to, đau rát.

  • Bị rối loạn cương dương, thường xuyên bị xuất tinh sớm.

  • Có cảm giác đau ở dương vật, xuất hiện hiện tượng chảy mủ có màu xanh hoặc vàng.

  • Tóc bị rụng nhiều, béo phì, da khô và nhăn nheo. Cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, bị stress, lo âu thường xuyên trong một khoảng thời gian dài.

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh có thể do 1 phía là vợ/chồng hoặc do cả hai đều có vấn đề về các cơ quan sinh sản

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh có thể do 1 phía là vợ/chồng hoặc do cả hai đều có vấn đề về các cơ quan sinh sản

Vô sinh nam được chia thành 2 loại:

  • Vô sinh nam nguyên phát: hai vợ chồng chưa từng sinh con và không sử dụng bất kì biện pháp phòng tránh nào khác. Tuy nhiên, nhiều năm liền không thể thụ thai được bởi nguyên nhân chính là do người nam.

  • Vô sinh nam thứ phát: hai vợ chồng đã từng sinh con ít nhất 1 lần hoặc có thai nhưng bị động thai, sảy thai, đã nạo phá thai. Lần sau không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có khả năng mang thai. Nguyên nhân chính là do người nam.

2. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô sinh ở nam giới

Có rất nhiều yếu tố gây nên tình trạng vô sinh ở nam giới như:

  • Do gen di truyền: Nếu trong gia đình có bố, mẹ, anh, chị, em,... trong huyết thống gần bị vô sinh thì nguy cơ cao người ấy cũng sẽ bị vô sinh.

  • Các cơ quan sinh dục bị đột biến: các bệnh tắc mào tinh hoàn, tắc ống dẫn tinh,... là nguyên nhân chính gây vô sinh ở nam giới.

  • Do ảnh hưởng của việc môi trường bị ô nhiễm: nếu nam giới thường xuyên làm việc trong môi trường bị ô nhiễm có chất phóng xạ, thuốc trừ sâu, wifi, sóng điện từ, chất độc hóa học,... khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng có thể gây vô sinh 

  • Thường xuyên làm việc căng thẳng, áp lực kéo dài: sẽ làm suy giảm ham muốn tình dục, tình trạng này kéo dài sẽ trở thành vô sinh.

  • Thói quen sinh hoạt bất hợp lí: Việc thường xuyên ăn nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, đồ ăn sẵn sẽ dẫn đến việc rối loạn nội tiết. Bên cạnh đó, hay đút điện thoại trong túi quần, cũng sẽ khiến tinh hoàn bị biến dạng làm chất lượng tinh trùng suy yếu.

  • Do các bệnh liên quan đến đường sinh dục: các bệnh sùi mào gà, lậu, giang mai, HIV/AIDS,… đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nam giới.

  • Do các bệnh lý nam khoa: khi bị mắc các bệnh liên quan đến nam khoa sau đây sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng sinh sản như: liệt dương, yếu sinh lý, viêm tinh hoàn,....

Bệnh vô sinh là một trong những nguyên nhân làm rạn nứt tình cảm vợ chồng

Bệnh vô sinh là một trong những nguyên nhân làm rạn nứt tình cảm vợ chồng

3. Chữa bệnh vô sinh nam bằng cách nào?

Chẩn đoán vô sinh nam

Có rất nhiều rất nhiều phương pháp y khoa nếu bác sĩ muốn chẩn đoán và chữa bệnh vô sinh nam:

  • Thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

  • Thực hiện xét nghiệm sinh hoá tinh dịch.

  • Xét nghiệm các kháng thể kháng tinh trùng.

  • Chụp ống dẫn tinh: để tìm ra chỗ tắc trên đường dẫn tinh.

  • Thực hiện định lượng các nội tiết tố LH, FSH, prolactin, estradiol, testosterone,... những chất chỉ điểm quan trọng liên quan đến chức năng của tinh hoàn.

  • Thực hiện định lượng Inhibin B: inhibin B thuộc một trong những chỉ điểm nội tiết quan trọng nhất của quá trình sinh tinh (hay còn gọi là chức năng ngoại tiết của tinh hoàn).

  • Thực hiện các xét nghiệm về di truyền học (các nhiễm sắc thể, gen,...) để đánh giá mức độ rối loạn của các yếu tố ấy.

  • Thực hiện sinh thiết tinh hoàn (dùng kim sinh thiết hoặc mổ sinh thiết).

  • Siêu âm hệ tiết niệu - hệ sinh dục.

  • Thực hiện các xét nghiệm về mô học.

Bạn hãy tìm đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để chữa bệnh vô sinh nam kịp thời

Bạn hãy tìm đến các bệnh viện, phòng khám uy tín để chữa bệnh vô sinh nam kịp thời

Các phương pháp chữa bệnh vô sinh nam hiệu quả

Chữa bệnh vô sinh nam hiện nay không còn quá khó khăn, bởi lẽ nền y học ngày càng được phát triển, nhiều phương pháp y khoa hiện đại có tỉ lệ thành công cao.

Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh vô sinh ở nam giới phổ biến nhất là 

  • Điều trị bệnh vô sinh nam tự nhiên: được áp dụng với các trường hợp vô sinh nam do tinh trùng yếu,vô sinh không rõ nguyên nhân. Các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về chế độ ăn, cách sinh hoạt - rèn luyện sức khỏe, tránh các thói quen xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản (như ăn uống không khoa học, ngủ không đủ giấc, mặc quần lót quá chật, tắm nước quá nóng, thường xuyên bị stress, căng thẳng, đau đầu,...).

  • Dùng thuốc (Điều trị bằng phương pháp nội khoa): thuốc được sử dụng để điều trị những vấn đề làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới: bị mất cân bằng hormone, rối loạn chức năng cương dương, xuất tinh sớm,...

  • Chữa bệnh vô sinh nam giới bằng phương pháp phẫu thuật: phương pháp phẫu thuật có thể có thể giúp điều trị tắc nghẽn trong ống dẫn tinh, giãn tĩnh mạch ở tinh hoàn, viêm bao quy đầu, xoắn ống dẫn tinh,....

  • Sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản (ART): ART gồm những phương pháp có công dụng điều trị bệnh vô sinh (cả trứng lẫn tinh trùng đều được sử dụng phương pháp ấy). Một số phương pháp phổ biến như : tiêm tinh trùng vào buồng trứng (ICSI), bơm tinh trùng trực tiếp và tử cung (IUI), thụ tinh ống nghiệm (IVF), sử dụng tinh trùng/ trứng được hiến tặng,...

Bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung là phương pháp điều trị bệnh vô sinh hiệu quả, được áp dụng phổ biến trong xã hội hiện nay

Bơm tinh trùng trực tiếp vào tử cung là phương pháp điều trị bệnh vô sinh hiệu quả, được áp dụng phổ biến trong xã hội hiện nay

Bệnh vô sinh ở nam giới đang ngày càng phổ biến, tuy nhiên "cánh mày râu" lại chẳng hiếm khi để ý đến tình trạng sức khỏe "những chiến sĩ tinh binh" của mình. Mọi người thường thiếu kiến thức, tâm lý luôn chủ quan trong việc sinh sản nên khả năng mang thai bị giảm sút. Đến khi đi khám vô sinh mới ngỡ ngàng với tình trạng bệnh của bản thân,cảm thấy buồn bã, chán nản với căn bệnh mắc phải.

MEDLATEC là địa chỉ chữa bệnh vô sinh nam hiệu quả, uy tín, thực hiện chữa trị thành công nhiều cặp vợ chồng mắc căn bệnh hiếm muộn này. Với hơn 23 kinh nghiệm trong nghề, bệnh viện chúng tôi chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng. Nếu có bất kì thông tin nào thắc mắc hoặc cần được giải đáp thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 565656, chúng tôi luôn luôn bên cạnh bạn!

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Cấu tạo tinh hoàn nam giới và những bệnh lý có thể gặp phải

Trong cơ quan sinh dục ở nam giới, tinh hoàn là bộ phận có vai trò rất quan trọng song chúng lại nhạy cảm, dễ chịu sự tác động của yếu tố cả bên ngoài và trong cơ thể dẫn tới tổn thương. Vì thế, hiểu về cấu tạo tinh hoàn cùng với những bệnh lý thường gặp là điều cần thiết đối với nam giới để có thể bảo vệ và chăm sóc bộ phận này tốt hơn.
Ngày 09/02/2023

Cấu tạo dương vật - cơ chế cương dương ở nam giới

Cấu tạo dương vật ở nam giới khá đặc biệt với các đặc điểm cùng chức năng hoàn toàn khác biệt so với nữ giới. Mặc dù dương vật là bộ phận không có xương nhưng vẫn có thể cương cứng nếu có sự kích thích. Nam giới nên nắm chắc cấu trúc, vai trò của bộ phận sinh dục để biết được cơ chế hoạt động, đồng thời giúp phát hiện kịp thời những biểu hiện bất thường để điều trị.
Ngày 07/02/2023

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.
Ngày 04/02/2023

Khi đi khám nam khoa bạn cần lưu ý điều gì?

Nam giới thường không quan tâm nhiều tới việc đi kiểm tra sức khỏe sinh dục của mình. Điều này khiến bạn không thể theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện bệnh nam khoa. Về lâu dài, nếu 1 số bệnh lý không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người nam giới đó. Do đó, chúng ta nên chủ động đi kiểm tra và nắm được một số lưu ý khi đi khám nam khoa.
Ngày 17/01/2023
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp